Hai gã trong ngành IT

Good cop bad cop

Good cop bad cop

Khi tôi mới bước chân vào Đại học, điều làm tôi trăn trở nhất là sự nghiệp sau này của một gã IT là gì. Vì có ít thông tin chính xác cũng như tràn ngập những thông tin tiêu cực về ngành nên khiến cho tôi luôn bị dao động trước những xu hướng hay nghề nghiệp sau này của mình. Một trong những điều gặp phải lúc bấy giờ đó là những suy nghĩ tiêu cực luôn hiển hiện trong đầu tôi, những suy nghĩ này khiến chúng ta chán nản và không tích cực xây dựng công việc hiện tại của mình. Dưới đây tôi sẽ đưa ra những suy nghĩ phản biện lại những suy nghĩ tiêu cực nếu bắt gặp chúng lần nữa.

Cuộc hội thoại giữa hai gã X và Y. X đội mũ đen, Y đội mũ vàng.

X – Sao mọi thứ thay đổi nhanh quá, học cái này thì vài năm đã lạc hậu rồi. Huhu >< điên cái đầu quá.

Y – Hãy giữ vững những gì ít thay đổi hơn, đó là kiến thức nền tảng (Linked-list, Binary search, Big-O, …). Đừng quá phụ thuộc vào API cụ thể nào.

“Algorithms + Data Structures = Programs” – Niklaus Emil Wirth

X – Không có danh vọng và không giúp ích được ai, chẳng lẽ giúp gia đình bằng cách cho mượn code??? Luật sư còn biết cãi này cãi nọ, bác sĩ còn cứu được vài mạng người, bán buôn còn có cái cho người ta ăn.

Y – Nếu bạn theo đuổi danh vọng thì nó không hợp với bạn bởi vì bạn rất khó có thể trở thành người giỏi lập trình nhất “Núi này cao, ắt sẽ có núi khác cao hơn” do đó cũng khó thể hiện bản thân. Nếu có gan thì hãy start-up như Bill Gates, Steve Jobs, Larray Page, Dell, … Và họ đã giúp được rất nhiều người và bạn cũng vậy nếu biết cách.

“People don’t care how much you know until they know how much you care” – John C. Maxwell

X – Cạnh tranh toàn cầu khốc liệt quá, chẳng có cơ hội nào cho mình

Y – Thẳng thắn với nhau nhá, đã là ngành công nghiệp thì sự thật nó là như vậy, nếu bạn không làm tốt thì bye bye. Người không có năng lực thì mới lo lắng và sợ hãi với công việc của mình và xứng đáng bị đào thải. Người có năng lực luôn tìm được công việc mới dù có bị sa thải và luôn happy với bản thân mình.

“If you want to get more, you have to become more” – Jim Rohn

X – Càng già mình càng cảm thấy mình ngu, biết bao nhiêu là trách nhiệm nào là lo cho vợ cho con, chăm sóc bố mẹ, bạn bè đồng nghiệp, và không thể học tập công nghệ mới được nữa. Nếu công ty có downside thì chắc chắn sẽ chọn thằng nào già mà ăn lương nhiều, và sẽ tuyển những pé QA mới ra trường lương thấp hơn.

Y – Không có lý do gì một người > 30 không ngừng học tập những điều mới mẻ. Nếu cứ suy nghĩ sau này ra trường mình sẽ an phận rồi không cần học hỏi gì cả thì bạn thật xứng đáng bị cho ra rìa rồi đấy. Và người có thâm niên + luôn trau dồi bản thân, người có thể đảm bảo tiến độ dự án, người luôn xung phong đề xuất các dự án $1 triệu. Không ai lại không săn đuổi họ.

“Keep moving forward” – Meet the Robinsons

X – Môi trường làm việc thì thúi quắc. Chỉ có một góc xó với một cái màn hình PC, suốt ngày lọc cọc tối tăm mặt mũi T^T.

Y – Đây là sự thật, có vài công ty sẽ rất bạc đãi mình và bài học là đừng có chui đầu vào những chỗ như vậy. Ngoài kia còn rất nhiều nơi có môi trường làm việc thân thiện và năng động. Nếu bạn xứng đáng.

“Following you heart is not beautiful as you thought” – Nguyễn Hữu Trí

X – Mình thật sự muốn chuyển ngành quá, không thể chịu đựng được nữa.

Y – Nếu bạn cảm thấy không hợp với sự thay đổi chóng mặt này thì bạn có thể chuyển ngành ít thay đổi hơn. Và xin nói trước những ngành như vậy sẽ không có nhiều thử thách mà còn rất là chán.

Sẽ tốt hơn nếu được làm việc mình thích nhưng lương thấp, còn hơn làm việc lương cao nhưng bên trong thì hoàn toàn empty.

“You got to find what you love. Keep looking, don’t settle” – Steve Jobs

2 thoughts on “Hai gã trong ngành IT

Trả lời

