Kỹ năng đọc tài liệu khoa học

Khi bắt đầu nghiên cứu một vấn đề mới, việc tìm và đọc hàng chục cuốn sách và tài liệu tham khảo là điều bắt buộc. Nhưng làm thế nào ta có thể nắm bắt được một lượng lớn tài liệu tham khảo trong thời gian ngắn nhất là một kỹ năng chúng ta cần rèn luyện thường xuyên. Trong quá trình học tập, tôi đã rút ra được một số bước đọc tài liệu khoa học hiệu quả cho riêng mình. Dưới đây, tôi xin chia sẻ những bước tôi thường áp dụng khi đọc những nguồn tài liệu trên.

Outline nội dung theo heading

Bất kỳ cuốn sách hay tài liệu nào cũng đều có heading (đề mục cần quan tâm). Ta thường chỉ đọc lướt qua để biết nội dung trong tài liệu này có gì. Tuy nhiên, việc ghi chép lại heading cho chương sách mình đang đọc không chỉ giúp cho bạn có cái nhìn bao quát về vấn đề tác giả muốn đề cập mà còn giúp bạn tập trung hơn vào chi tiết của vấn đề. Thông thường việc đọc lướt chỉ cho phép bạn tìm kiếm từ khóa một cách nhanh nhất chứ không giúp bạn ghi nhớ được nội dung. Do đó, ta cần đọc và ghi nhớ chậm rãi thông qua việc ghi chép lại như trên.

Tóm tắt nội dung cho từng đọan đã đọc

Đặc biệt chú trọng tóm tắt phần Introduction và Summary vì hai đoạn này tác giả thường đề cập đến nội dung sắp trình bày cũng như mục tiêu và kết quả mà bài viết muốn nhắm tới. Ngoài ra, ta cần tóm tắt nội dung những đoạn còn lại. Tại sao cần làm như vậy. Việc highlight như chúng ta thường hay làm thật ra không giúp bạn cải thiện tốc độ đọc và việc highlight quá nhiều thì chẳng khác nào không highlight. Khi chúng ta tóm tắt theo ngôn ngữ ngắn gọn của bản thân thì sau này việc lật lại những ghi chú của mình sẽ giúp ta hồi tưởng lại kiến thức rất nhanh chóng. Tóm tắt thoạt đầu có vẻ mất thời gian, nhưng về tổng thể bạn sẽ cảm ơn rằng mình đã làm việc này từ trước vì nó giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian khi đọc lại.

Xem lướt qua các hình ảnh minh họa

Đây là bước tôi thích thú nhất trong quá trình đọc tài liệu tham khảo. Những diagram, table, và hình ảnh minh họa luôn là lựa chọn của tôi trong việc nắm bắt nội dung của cuốn sách. Mặc dù không cần đọc hết cuốn sách từng chữ một tôi vẫn có thể hiểu được tác giả đang cố gắng trình bày điều gì. Để có trực giác về mô hình thuật toán thì việc xem lướt qua hình ảnh minh họa sẽ cho bạn lợi thế trong việc ghi nhớ nội dung.

Ghi chú lại những thuật ngữ chuyên ngành

Thật ra, những người có khả năng đọc hiểu nhanh một vấn đề mới thường là người đã có trong người vốn kiến thức nền tảng rất vững (background). Giả dụ, một sinh viên y khoa sẽ đọc sách về lĩnh vực y học nhanh hơn một sinh viên IT vì họ đã trau dồi cho mình rất nhiều thuật ngữ và khái niệm trong ngành của mình. Do đó, khi bắt gặp một thuật ngữ mới, bạn nên ghi chú và tìm hiểu thật kỹ ý nghĩa của chúng. Việc làm này sẽ giúp bạn từng bước hiểu được toàn bộ nội dung của tài liệu mình đang đọc.

Cuối cùng là tổng hợp kiến thức

Kiến thức là những gì còn lại sau khi chúng ta quên. Cũng giống như khi bạn trả lời câu hỏi “Machine learning là gì?”. Mặc dù bạn đã học qua nhiều thứ, đọc qua rất nhiều cuốn sách nhưng để trả lời câu hỏi đơn giản trên bạn cần tổng hợp kiến thức của mình lại. Ta có thể tổng hợp lại thành mind maps hoặc mô hình tổng quát để có ghi nhớ tốt hơn vấn đề của mình đang tìm hiểu.

Kết luận

Nói chung, việc đọc một cuốn sách chuyên ngành sẽ khó hơn rất nhiều việc đọc những tin tức thường ngày. Vì chúng đòi hỏi bạn phải có kiến thức nền tảng tốt và trang bị cho mình đủ một lượng từ ngữ chuyên ngành. Vì vậy, khi tiếp cận theo những bước trên, tôi tin rằng kỹ năng đọc tài liệu khoa học của mình sẽ được nâng lên đáng kể.

Trả lời

