Phương pháp nghiên cứu một vấn đề mới

Nghiên cứu cũng là một công việc. Khi công việc của mình đòi hỏi phải tìm hiểu những vấn đề mới thì ta sẽ bỏ ra rất nhiều trí lực và thời gian để tìm tòi cũng như ghi chú lại những gì mình đã thu lượm được. Theo kinh nghiệm của bản thân tôi, nghiên cứu ngoài việc tìm tòi lại những kiến thức sẵn có thì bản chất của việc này cũng là đi trả lời những câu hỏi mà mình đặt ra cho vấn đề mình đang tìm hiểu. Dưới đây, tôi sẽ liệt kê danh sách những câu hỏi bạn nên tự đặt ra cho mình trước khi bắt đầu nghiên cứu vấn đề nào đó.

Những câu hỏi kích thích tư duy

  • Ai là người đặt vấn đề và giải quyết được vấn đề này (hình ảnh, thông tin, lịch sử)?
  • Tác giả ở đâu trên bản đồ thế giới? Tác giả làm việc ở đại học nào?
  • Phát minh vào năm nào? Đã lâu chưa?
  • Ta đã hiểu vấn đề là gì chưa? Định nghĩa là gì? Khái niệm là gì?
  • Mục tiêu và mục đích của vấn đề là gì?
  • Input và output của bài toán là gì?
  • Tại sao phải nghiên cứu nó? Động lực nghiên cứu là gì? Thách thức đặt ra hiện tại?
  • Ứng dụng của nó ở đâu? Cho ví dụ minh họa?
  • Có ai làm chưa? Những nghiên cứu liên quan? (Tạp chí chuyên ngành, hội nghị, bài báo khoa học)
  • Các hướng tiếp cận và phương pháp tốt nhất hiện tại?
  • Ưu điểm nhược điểm của từng phương pháp? So sánh các phương pháp?
  • Xu hướng nghiên cứu hiện nay là gì?
  • Để bắt đầu thì cần có background gì?
  • Tại sao nghĩ ra được vấn đề?

Khi đã trả lời được hầu hết những câu hỏi trên, tôi tin rằng bạn đã thật sự nắm vững được đề tài mà mình đang tìm hiểu.

Trả lời

